ดับฝันเหรียญอลป.!สหพันธ์ฯแบนยกเหล็กไทย3ปีแถมปรับอื้อ

โทษหนักสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ประกาศแบนทัพยกเหล็กไทยจากการเป็นสมาชิก3ปีพร้อมปรับเงินกว่า6ล้านบาท นั่นหมายถึงทีมชาติไทยไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกในปี2021ได้ โดยสมาคมยกน้ำหนักฯสามารถยื่นเรื่องอุทธรณ์โทษได้ภายใน21วัน ด้านเพื่อนบ้านมาเลเซียโดนโทษแบนด้วย 1ปี 

     จากกรณีที่นักกีฬาถึง 13 ของไทย จากทั้งหมด 20 คนรวมชาติอื่นๆ ถูกสุ่มตรวจสารกระตุ้นทางปัสสาวะเเละฮอร์โมน ด้วยวิธีตรวจที่เข้มข้นเเบบ "ไออาร์เอ็มเอส" โดย 10 คนของไทย ถูกตรวจพบมีสารต้องห้ามในร่างกาย

     หลังเกิดเรื่องสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นเเห่งประเทศไทย พยายามต่อสู้เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ให้จอมพลังไทย  เดือนมี.ค. 62 สมาคมประกาศปิดเเคมป์ฝึกซ้อมที่จ.เชียงใหม่ไม่มีกำหนด พร้อมยืนยันจะไม่ส่งจอมพลังไทยลุยเก็บคะเเนนควอลิฟายไปโอลิมปิก 2020 จนกว่าเหตุการณ์ทุกอย่างจะกระจ่างชัดเเละคลี่คลาย ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้มีการตรวจสอบหลายขั้นตอนจนล่าสุด เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ หรือ (ไอดับเบิ้ลยูเอฟ) ได้มีบทสรุปออมาดังนี้

     โดยสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ได้ประกาศบทลงโทษออกมาอย่างเป็นทางการ โดนพักสมาชิกภาพของสมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทย ของสหพันธ์ยกน้ำหนักโลกเป็นเวลา 3 ปี จนถึงถึงวันที่ 1 เม.ย. 2023พร้อมทั้งห้ามนักกีฬาอายุต่ำกว่า 18 ปี ลงแข่งขันรายการนานาชาติ 6 เดือน นับตั้งแต่รายการแรกที่จะจัดในอนาคต ห้ามนักกีฬารุ่นทั่วไปลงแข่งขันรายการนานาชาติ 11 เดือน นับตั้งแต่รายการแรกที่จะจัดในอนาคต

     นอกจากนี้นักกีฬาทีมชาติไทยจะไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่เลื่อนจัดไปแข่งขันในปี 2021 แทน และโทษปรับ 200,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6 ล้านบาท และจะมีการประเมินอีกครั้งในวันที่ 7 มีนาคม 2022 ว่าเหมาะสมจะคืนสภาพหรือไม่ ขณะที่ ทีมชาติมาเลเซียโดนโทษแบนเป็นระยะเวลา1ปีด้วย

     ทั้งนี้สมาคมยกน้ำหนักแห่งประเทศไทย สามารถยื่นเรื่องอุทธรณ์โทษได้ภายใน 21 วัน กับศาลอนุญาโตตุลาการทางการกีฬาต่อไป

Leave a comment